Ano ang Sinasabi ng Batas Tungkol sa Overtime dito sa Pilipinas?

(priorygroup.com) 
Naranasan mo na ba ‘yung, sa sobrang dami mong kailangang tapusing trabaho, hindi kasya ‘yung 8 hours? Pagka nag-render ka ng trabaho nang mahigit sa required na oras, considered na ‘to na overtime, ‘di ba? Ang simpleng pakinggan pero ang overtime at overtime pay ay isang kumplikadong mekanismo. Bago mo maisipang mag-file ulit ng OT, alam mo ba ang mga karapatan mo bilang empleyado? Alam mo ba ang mga batas na nakapaloob tungkol sa pag-o-overtime?

Bago ka kumonsulta sa isang attorney in Manila, heto muna ang mga basic na impormasyong dapat mong malaman:

Ano ang overtime pay?

Lahat ng empleyado na nire-require na magtrabaho nang higit sa normal na walong oras ay may karapatang sa overtime pay. Ang mga rate ng bayad sa ibang pagkakataon ay depende sa araw na ginaganap ang trabaho, maging ito ay karaniwang araw ng trabaho, espesyal na araw, regular na bakasyon o araw ng pahinga.

May exemption ba sa rule na ito?


Article 82 of the Labor Code states that the provisions of the Labor Code on working conditions and rest periods shall not apply to managerial employees. This includes overtime pay for overtime work. Thus, managerial employees are not entitled to overtime pay for services rendered in excess of eight hours a day.

Pero bakit hindi entitled and overtime pay sa mga Managerial Employees? Isang rason kung bakit ay dahil sa mga benefits at iba pang mga privileges na natatanggap na nila. Regardless sa iyong job title, basta ang iyong work functions ay considered na managerial, exempted ka sa overtime pay. Assumes sa batas na, bilang bahagi ng management, ang lahat ng kilos mo ay para sa ikabubuti ng kumpanya kung kaya’t kahit sumobra ka sa oras ng trabaho, bilang management employee, ginagawa mo lang ang expected sa position mo.

May instances ba na required akong mag-OT?


Tanungin mo man kahit sinong attorney in Manila, ang OT ay prerogative ng management (at hind call ng employee). Pero tulad ng ibang batas, may mga exemptions ito. Nakasulat sa Article 89 of the Labor Code, magiging mandatory ang overtime work kapag:
  • Ang bansa ay nasa digmaan
  • Tuwing may lokal na emergency
  • May napipintong panganib sa kaligtasan ng publiko
  • May urgent na trabahong isasagawa sa mga makina (para makaiwas sa aksidente) 
  • Upang maiwasan ang pagkawala o pinsala sa mga sirain na kalakal
  • Para maiwasan ang malubhang sagabal o pinsala sa negosyo
  • Magagamit ang paborableng panahon o mga kondisyon sa kapaligiran 

Paano ba i-compute ang overtime pay?

Nakasaad ito sa Article 87 of the Labor Code of the Philippines:

Work may be performed beyond eight (8) hours a day provided that the employee is paid for the overtime work, an additional compensation equivalent to his regular wage plus at least twenty-five percent (25%) thereof. Work performed beyond eight hours on a holiday or rest day shall be paid an additional compensation equivalent to the rate of the first eight hours on a holiday or rest day plus at least thirty percent (30%) thereof.

Para sa mas detalyadong paraan ng pag-co-compute ng iba’t ibang rates sa iba’t ibang klase ng araw, bisitahin ang link na ito.

Kung sa tingin mo ay may injustice na nangyayare patungkol sa iyong overtime pay, maaaring lumapit sa mga attorney in Manila at mag-seek ng legal advice or maari ring tumugon sa DOLE para sa karagdagang tulong.

38 comments:

  1. Pano pag ayaw ko mag ot at inoobliga ako ng aking employer

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yes ganyan din probleama namin

      Delete
    2. pano naman po pag 12hrs muna bago ka mag O.T ganun po kami every day

      Delete
  2. Oo nga po pano po kung i refuse ko ung OT na hnhinhi ng visor ko?

    ReplyDelete
  3. Pano po kung ot ka tapos offset nalang daw yong ot mo pwed po ba yon?

    ReplyDelete
    Replies
    1. ask ko lng po minimum lng po tapos may ot lage 60 ot kada cut off may tax pa rin po ba?

      Delete
  4. Good day po ask ko lang po wala kami pasok sabado linggo pero minsan napasok sabado kung kinakailangan pero bayad po sabado namin...pag pumasok ba kami ng sabado considered as overtime po ba un?

    Then ask ko na rin po kasi tinanggal ung overtime namin sabi icoconvert as leave pwede po ba un?

    ReplyDelete
  5. Ang auditor ba ay supervisory level?in my case i am planning to resign and i have unuse ot.pwede ko po bang singilin yon?

    ReplyDelete
  6. Paanonpo kapag 12 na ng hating gabi at 2 ng madaling ako nakauwi tas charity daw yun di OT. Pw3de ba yun?

    ReplyDelete
  7. pano po kapag yung manager ehh laging late i file yung OT ng employee? tapos lagi nalang for adjustment? ang masaklap pag sa susunod na cut off at nakalimutan nanaman i file yung adjustment, ang mangyayari TY na kasi daw matagal na hindi na i file yung OT nila.. ano po ba magandang reklamo regarding sa ganyang issue?

    ReplyDelete
  8. Kami nga 10hrs sa trabaho,wala p philhealth,pagibig,sss.tapos wala pa yata 13month pay.

    ReplyDelete
  9. Sa shell nlex mexico pampanga 9hours ang gusto ng boss namen tapos dinaman over time yung 1hour thankyou lang daw pag gusto daw naming mag reklamo sa dole. pang aarkila padaw kami ng masasakyan namen..alin puba tlaga ang tama at mali?

    ReplyDelete
  10. Paano po kung wala pong bayad yung overtime? Atleast 3hrs a day po ang OT namin. Napapagalitan din po kami kapag late sa umaga at early out sa gabi. 9am-9pm,400 salary.

    ReplyDelete
  11. paano kapag ayaw mag overtime dahil 12 na ng gabi out tas 2am kna nakakauwi tas may anak kapa inaasikaso tas pnapapasok kapo ng maaga, pero closing shift nmm po 3pm nmn po shift..

    ReplyDelete
  12. May concern po ako yung duty ko po kc ay 6am to 2pm pero dahil marami pong customer hindi na po ako pinag break nang manager ko at na extend pa po ako hanggang 4pm bali 10hrs po ako meron pong 2hrs ot
    According to my research that any employees should take a 1hr break aware naman po ako dun pero ang pinaka concern ko ay ung ot ko na hnd binilang na ot ginawalang regular hrs ?? Dba po according to article 88 labor code dapat hnd pwede ganun ano po bang pwede ikaso dun kc po sa pinagtatrabahohan ko ngaun wala sa mga ka work ko ang nag rereklamo ako lng po sinasabi ko rin po sa sa employer namin at sa manager at teamleader ang sabi i ooffset na lng your ot namin hnd nmn po tama un dahil iba ang bayad sa ot at reg. Time at iba din ung pagod na mag work ka exceeding 8hrs ang sabi sakin ay magpapakilala ako sa 1hr ot na iooffset nila?? Pwede ko po ba i pa dole un??

    ReplyDelete
  13. Sir yong travel time po ba hindi kasama sa over time pay

    ReplyDelete
  14. Kmi po 12 hrs.kmi ok lng na dina bayaran ang ot kc d kya ng company nung humina eh ngayon mdami n ulit customer sa resto..12 hrs tapoz wla ot wala night differencial rate tpoz nag.bawas p sa tao..ang trabaho sobra sobra wla n phinga..

    ReplyDelete
  15. Na check n cla ng Dole eh..kelngan ko trabaho my anak ako kya khit sobra sobra trabaho kinakaya nlng pra s anak..ma.check nyo po b s Nostalgia Restaurant..guzto ko po wag lng lumabad identity ko kc ayw ko dn po pra s privacy lng po..thanks

    ReplyDelete
  16. May karapatan ba akong mag reklamo kung walang overtime pero may baraxks at libre tubig at kuryente

    ReplyDelete
  17. Pano po kapag hnd na bayaran yung pinangakong incentives para s overtime namen. S kadahilanan Hindi daw kame pasok s qualification/requirements nila para makuwa mo yung incentives. Nag OT kame for 2 weeks during quarantine days, every day 16 hours ang shift namen para s karagdagang kita po namen. Kaso naka pag OT n kame and llate n nila n sabi about s qualification/requirement kapag hnd mo n meet hnd mo makukuwa yung pinangakong incentives and sabi po nila May allotted budget daw po kasi sila... patulong nman po. Kasi nag buwis kame ng buhay para lang makapasok.

    ReplyDelete
  18. Nag overtime po ako ng 10pm hangang 3am pwede po ba ko mag leave that day na bayad ung overtime ko kc sa opis nmin pag ganyan sitwasyon flexi ang ginagawa ng opis nmin

    ReplyDelete
  19. Nag overtime ako sa Sunday pero sabi nila hindi dw overtime kc nag leave po ako d other day.

    ReplyDelete
  20. Pinipilit ako mag ot kc kulang ang emplayado sa ibang department hindi ako pumayag, tapos ang ginawa nila saakin tinanggal ako sa plantilya namin pwede bayon?

    ReplyDelete
  21. Paano po pag pinipilit kami mag OT tapos pag hindi po kami pumapayag binbigyan kami ng memo ng agency namin

    ReplyDelete
  22. Kapag po ba nag overtime ng 3 hours e kilangan pa magrender ng 15 mins.
    For example overtime is 3 pm to 6pm.
    Kilangan po ba 6:15 pa mag out para mabayaran ng complete ang 3 hours overtime

    ReplyDelete
  23. Tanong ko lang poh nagpoplot ang company namin ng overtime tapos hindi nila sinasabi samin na may naka plot pala na overtime ng palihim tapos naaapektuhan ang aming showrate.Pwede bah silang kasuhan.

    ReplyDelete
  24. Tanong ko po Tama po ba na bawasan ang overtime namin ng amin employer
    Ka po binabago nila ung mga Pina file namin ot at binabawasan ng 2hrs araw araw
    Kasi palagi kami NASA labas ng site kaya sa labas kami inaabutan ng truck ban Pero on duty parin naman kami non Kz NASA truck lang kami hanggang pwede n kami ulit mag travel

    ReplyDelete
  25. Eh paano po kung walang DTR tapos walang payslip na binibigay pero ang start ng work po eh 7:00 to 9:00 makakakuha pa rin ba ng overtime pag inereklamo Ang employer

    ReplyDelete
  26. 10hrs duty 2hrs break is this legal? 9hrs duty 1hr break much better.... go to work early and going home late wasnt right.

    ReplyDelete
  27. Ang concern ko po..
    8-5 ang pasok ko po kaso sa dami ng gawain sa Umaga pumapasok ako ng 6am po.. OK lang ba na ang Pina file kong overtime ay 6-8am at 2 hrs ang ot ko? Sabi kasi Nila bawal a daw mag file kasi dapat daw matapos ko. Muna 8hrs...?

    ReplyDelete
  28. Meron po ba ung minus 104?
    Total time mo is 144 sa 12days tpos ung 144-104 is 40.40 lang ang ot..

    ReplyDelete
  29. Pano naman kung managerial position ka nga pero hindi naman pantay pantay sa sahod ng same manager tapos pinapa overtime ng pina pa overtime 50hrs na isang cut off, makatarungan pa din ba un kasi ot exempt na? Hindi ba pananamantala na un? Management perogative ang overtime, kahit labag sa loob, sunod pa din?

    ReplyDelete
  30. Natural lang ba Yung 12 hours ang work then 373 lang per day?

    ReplyDelete
  31. Pano kaming mga production employees ?
    Nirerequired kami na mag ot Ng 5hrs?
    Pagod kami pero Hindi kami makantanggi dahil di kami papayagan .

    ReplyDelete
  32. Pag tapos na po ba ang 8 hours tapos mag oovertime kailngan po b may breaktime para makapag pahinga muna?",)

    ReplyDelete
  33. May bawas Po ba talaga na 1hour para sa breaktime pag nag ot
    At ilang oras Po ba Bago bawasan Ng 1 hour sa ot mo sa Isang araw

    ReplyDelete

Powered by Blogger.